Tròn 4 năm sau thất bại toàn diện và xấu hổ trên đất Thái Lan, U23 Việt Nam lại chia tay giấc mơ “vàng” SEA Games trong thất vọng ê chề. Người khiến bóng đá Việt Nam nếm “trái đắng” vẫn là Myanmar, một thất bại khó bào chữa với thầy trò HLV Falko Goetz.
>>Thiết kế website chiến lược

>>Thiết kế Website nhanh, rẻ, đẹp, chuyên nghiệp và hiệu quả
>> Sales website lên top Google
>> Đào tạo marketing Online

HLV Falko Goetz đã nói rất nhiều về mục tiêu lấy tấm HCĐ SEA Games để cứu vãn niềm tin của người hâm mộ. Tuy nhiên, những gì diễn ra trên sân lại không song hành cùng lời tuyên bố mạnh bạo mà ông thầy người Đức đưa ra trước giờ bóng lăn. U23 Việt Nam vẫn chỉ là gam màu xám, với sự bế tắc trong tấn công và một hàng phòng ngự liên tục mắc sai lầm.
Trong cuộc tái đấu không hề mong đợi trước U23 Myanmar, vị “thuyền trưởng” người Đức quyết định đẩy đưa Trọng Hoàng lên đá cặp tiền đạo với Văn Quyết, còn Văn Bình – Hoàng Thịnh làm nhiệm vụ dẫn nhịp lối chơi. Tiếc là sự xoay chuyển này không đủ giúp Trọng Hoàng thi đấu hay hơn, còn hàng tiền vệ vẫn thiếu vắng “nhạc trưởng” biết tạo ra những đợt tấn công rõ nét.
U23 Việt Nam chia tay SEA Games bằng trận thua ê chề (ảnh: Thục Linh)
Vẫn giống như các trận đấu SEA Games dưới thời Falko Goetz, U23 Việt Nam bắt đầu trận đấu bằng những đợt tấn công dồn dập. Các tuyển thủ cầm được nhiều bóng, nhưng lối đá tấn công đơn giản, dựa quá nhiều vào những tình huống tạt cánh đánh đầu khiến cho U23 Việt Nam trở nên xơ cứng, dễ dàng trao cơ hội cho đối thủ bắt bài chỉ sau 20 phút thi đấu.
Mải miết tràn lên tấn công, nhưng lại không tìm ra đường vào khung thành U23 Myanmar. Các tuyển thủ dần đánh mất đi chút tự tin còn sót lại kể từ sau thất bại trước chủ nhà Indonesia. Học trò của HLV Falko Goetz tỏ ra nôn nóng mỗi lúc có bóng, đó chẳng khác nào hành động “tự sát” trước đối thủ U23 Myanmar đang hừng hực khí thế sau thành tích vào đến vòng bán kết.
Khi hàng tấn công phơi bày hình ảnh bế tắc quen thuộc, các hậu vệ cũng chẳng tạo ra được sự yên tâm. Kém cả công lẫn thủ, việc U23 Việt Nam phải nhận bàn thua ngay hiệp 1 là hệ quả tất yếu. Ở khu kỹ thuật, HLV Falko Goetz lựa chọn giải pháp ngồi bất lực trên băng ghế chỉ đạo, thay vì điều chỉnh chiến thuật, hoặc đưa ra hành động xốc lại tinh thần cho học trò.
Bước vào hiệp 2, ông thầy người Đức tung Đình Tùng vào thế chỗ Văn Bình nhằm cải thiện sức mạnh tấn công. Tuy nhiên, vẫn chẳng có nhiều tình huống phối hợp tấn công sắc bén xuất hiện. U23 Việt Nam chỉ biết tràn lên tấn công bằng các pha tạt cánh đánh đầu trong bế tắc, hoặc cầu may bằng những cú “nã pháo” tầm xa không đạt đến độ “sát thương”.
Hàng phòng ngự U23 Việt Nam không sao theo kịp các tiền đạo Mynamar (ảnh: Thục Linh)
Chẳng cải thiện được sức mạnh tấn công, U23 Việt Nam còn lộ ra nhiều “tử huyệt” giúp đối thủ U23 Myanmar thoải mái vận dụng lối đá phòng ngự – phản công để hành hạ người “đóng thế” Tuấn Mạnh, trước khi ghi thêm đến 3 bàn thắng trong nỗi thất vọng tột độ của các tuyển thủ. Hình ảnh ông “thuyền trưởng” nổi tiếng Falko Goetz vò đầu bứt tai trên ghế chỉ đạo là sự phản ánh rõ nét nhất cho sự bế tắc, lẫn hạn chế trong cách “điều binh” của ông thầy từng làm việc ở giải Bundesliga danh tiếng.
Đội U23 Việt Nam thất bại ê chề, là “thuyền trưởng” đương nhiên HLV Falko Goetz phải đứng ra chịu trách nhiệm trước người hâm mộ và dư luận. Nhưng chỉ riêng ông thầy người Đức là chưa đủ. Ở khía cạnh nào đó, VFF cũng không thể rũ bỏ trách nhiệm của cơ quan quản lý. Trước khi bước vào cuộc hành trình SEA Games, U23 Việt Nam từng lộ ra rất nhiều điểm yếu nhưng vẫn chẳng có sự can thiệp kịp thời nào từ VFF.
Trên sân Gelora Bung Karno chiều qua, cả trăm người hâm mộ cất công đến Jakarta, cùng hàng triệu người hâm mộ ở quê nhà thêm một lần trải qua nỗi thất vọng khó diễn tả bằng lời. SEA Games 26 đã trôi qua, nhưng nỗi đau vẫn còn ở lại và sẽ chẳng dễ gì nuốt trôi.
Hơn lúc nào hết, người hâm mộ đang chờ đợi những lời giải thích từ VFF, HLV Falko Goetz về chuỗi thất vọng toàn tập ở SEA Games 26, trong đó có cả những trận hòa và thắng khó lý giải bằng chuyên môn.
Sau màn trình diễn bạc nhược vượt xa dự đoán của U23 Việt Nam, thêm một lần nữa người hâm mộ chờ đợi những hành động nhằm vực dậy niềm tin từ phía VFF. Ông Falko Goetz đã ra mắt khá ấn tượng ở ĐTQG, nhưng lại bế tắc và chịu thất bại ê chề khó chấp nhận khi dẫn dắt U23. Đó là điều VFF không được phép “quên” trong buổi gặp mặt HLV Falko Goetz sau SEA Games 26.
Click vào đây để thể hiện ý kiến của bạn trên diễn đàn đội tuyển Việt Nam
Quang Vinh (từ Jakarta)
Trung tâm đào tạo Marketing Online
Thiết kế website chiến lược